Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 10
Tháng 12 : 29
Năm 2020 : 9.542
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyên đề: “Dạy học theo định hướng giáo dục STEM” năm học 2019 - 2020

      Ngày 25/10/2019, trường Tiểu học số 1 thị trấn Phố Lu tổ chức thành công chuyên đề “Dạy học theo định hướng giáo dục STEM” năm học 2019 - 2020 với sự có mặt của Lãnh đaọ, chuyên viên phòng GD&ĐT huyện, chuyên viên phụ trách nghiên cứu GD Stem; Các trường trong nhóm hội nhập, cùng toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên trong nhà trường.

         Thực hiện theo đúng kế hoạch, ngày 25/10/2019, trường Tiểu học số 1 thị trấn Phố Lu tổ chức chuyên đề “Dạy học theo định hướng giáo dục STEM” năm học 2019 - 2020, với sự có mặt của Lãnh đaọ, chuyên viên phòng GD&ĐT huyện, chuyên viên phụ trách nghiên cứu GD Stem; Các trường trong nhóm hội nhập, cùng toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường đều có mặt đông đủ.

      

       Tham quan 1 số sản phẩm Stem của Câu lạc bộ và tại các lớp

Tham quan một số sản phẩm của CLB stem

Sản phẩm Vườn cây tự tưới của lớp 3A

 

      Các sản phẩm được làm ra chủ yếu dựa trên nền tảng kiến thức đã được học,  học sinh sáng tạo bằng cách huy động những kiến thức tổng hợp các môn học để làm ra những sản phẩm thực tiễn. Nguyên vật liệu chủ yếu làm bằng các vật liệu phế thải do học sinh tự làm dưới sự hướng dẫn tư vấn của thầy cô, trong đó có một số sản phẩm có sự hỗ trợ của cha mẹ. Dưới đây là một số sản phẩm Stem

Thuyền phắng đáy không mui (lớp 2)

 

      Hệ thống nước tự tưới (Lớp 5)

Trồng cây thuỷ canh theo mô hình chuông gió (lớp 2)

 

      Tiếp đó, đoàn hội thảo được tham dự 1 tiết dạy Stem môn Khoa học, tại lớp 4A của ĐC Đặng Thị Minh Ngọc với bài dạy: Thiết kế chậu cây tự tưới.

          Tiết dạy được diễn ra theo đúng quy trình 5E, được tổ chức hướng dẫn một cách khoa học, bài bản.  Học sinh được hoạt động từng bước, từng việc khá rõ nét, nhịp nhàng. Hoạt động đầu tiên bắt đầu bằng việc kết nối thực tiễn qua ứng dụng công nghệ thông tin, HS được nghe và xem một số hình ảnh về thực trạng nguồn nước và việc tưới tiêu đối với cây trồng hiện nay.

Học sinh xem video về lợi ích của nước đối với cây trồng

Các em được thực hành khám phá, phân tích về nguyên tắc bình thông nhau.

      Trên cơ sở đó, các em tiến hành trao đổi, thảo luận, thống nhất thực hành làm sáng rõ nguyên tắc bình thông nhau và cho ra đời sản phẩm Bình tưới cây tự động.

       Sau khi hoàn thành, các em đem sản phẩm của mình ra thử nghiệm tại chậu cây trước lớp và tự kiểm tra, đánh giá sản phẩm.

      Giờ học được diễn ra khá sôi nổi, hào hứng, đặc biệt các em đã bộc lộ được niềm say mê, sự sáng tạo trong việc nghiên cứu khoa học.

          Tại hội trường, sau khi tham quan các sản phẩm và dự giờ 1 tiết học minh hoạ, đồng chí  Bùi Thị Hải Vân nhấn mạnh, phân tích khá sâu sắc về tác dụng, ý nghĩa, sự cần thiết của việc giáo dục STEM và tính thực tiễn cũng như ý nghĩa thực tiễn của các sản phẩm STEM.

          Tiếp đó, nhà trường được nghe đoàn trao đổi thảo luận khá sôi nổi. Về các sản phẩm STEM, ý kiến đồng chí Bùi Thị Hải Vân cũng như nhiều ý kiến chia sẻ khác đều tập trung đánh giá cao sự chuẩn bị của thầy và trò, sự sáng tạo trong một số sản phẩm. Tuy nhiên, đồng chí Vân cũng lưu ý, cần phải có sự đầu tư hơn nữa để các sản phẩm không chỉ dừng ở sự sáng tạo, hiệu quả mà cần mang tính thẩm mỹ cao, đặc biệt cần có những sản phẩm nổi bật mang tính khoa học và ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn.

Đ/c Bùi Thị Hải Vân - Trưởng phòng GD&ĐT phát biểu trong buổi Hội thảo

Đ/c Nguyễn Thị Thúy - Hiệu trưởng trường TH số 1 Xuân Giao - Trưởng nhóm trường Hội nhập phát biểu

     Những chia sẻ của các thành viên trong buổi hội thảo đã góp phần không nhỏ cho cán bộ giáo viên trong nhà trường và các thành viên trong đoàn hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa, tác dụng, sự cần thiết của giáo dục Stem. Đồng thời mở ra hướng đi rõ nét hơn cho việc giáo dục STEM trong lộ trình tới được thực hiện đạt hiệu quả cao hơn.

          Và cũng tại buổi hội thảo, sau khi tham gia dự tiết học STEM, hội thảo được nghe nhiều ý kiến khá bổ ích. Tiết học đã giúp cho các thành viên rõ hơn về các bước cũng như quy trình Giáo dục STEM. ĐC Huyền, ĐC Oanh nhấn mạnh: cần làm rõ, nổi bật được các yếu tố STEM trong các hoạt động học và phát huy tối đa tính sáng tạo của học sinh, sự  phong phú, đa dạng trên từng sản phẩm.

       Trong buổi hội thảo, các thành viên còn được nghe các trường chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện dạy học theo định hướng STem, đồng thời được nghe hững giải pháp.

     Đ/C Nguyễn Thị Phương Lan tóm tắt các ý kiến, kết luận nội dung trong buổi Hội thảo

      Kết thúc buổi hội thảo, các thành viên ra về đều rất phấn khởi, và cảm ơn trường sở tại đã tổ chức một chuyên đề khoa học, bài bản, có ý nghĩa rất cao trong việc ứng dụng vào dạy học, đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu giáo dục hiện nay.

Thực hiện

Tổ khối 1+2


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới
Tài liệu mới